1. Thuật toán Ad rank của Google, những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của quảng cáo

I.Adrank là gì?

I.Adrank là gì? 

Ad rank là thuật ngữ trong quảng cáo, được hiểu là vị trí xếp hạng của quảng cáo trên Google. Kết quả xếp hạng quảng cáo của Google dựa trên cách mà Google xếp hạng trang web đó, thông qua các thuật toán mà công cụ tìm kiếm này đưa ra. 

Đối với những người mới tìm hiểu về Google, thường nhầm lẫn rằng chỉ có SEO mới chịu nhiều tác động từ thuật toán. Điều này là chưa đủ, bản chất tất cả những quảng cáo mà bạn nhìn thấy ở mục “được tài trợ” đều đã được Google tính toán giá trị thông qua các thuật toán.

Sau khi hoàn thành việc đánh giá, Google sẽ đưa ra các mức chi phí mà người dùng phải thanh toán khi có khách hàng click vào quảng cáo. Vị trí càng thuận lợi chi phí phải trả sẽ càng cao.

Ngoài yếu tố vị trí, Ad rank còn được quyết định bởi nhiều yếu tố khác như: Giá thầu, thời điểm đấu giá, định dạng quảng cáo, xu hướng tìm kiếm của khách hàng,... Đặc biệt, chi phí của Ad rank sẽ được tự động điều chỉnh lại sau các phiên đấu giá. Nếu quảng cáo của bạn đáp ứng được những yêu cầu đó, bạn sẽ có cơ hội được hiển thị tại những vị trí đẹp nhất trên Google.

Ad rank là gì?
Ad rank là gì?

II. Công thức tính Ad rank 2022


Thuật toán Google thay đổi liên tục, đồng nghĩa với việc công thức tính Ad rank cũng có điều chỉnh nhất định. Kết quả của Ad Rank được đưa ra nhờ 5 chỉ số, công thức đầy đủ của Ad Rank với 5 chỉ số này như sau:

Ad Rank = CPC Bid (Giá thầu CPC) x Quality Score(Điểm Chất Lượng) x (ngưỡng xếp hạng của quảng cáo) x (ngữ cảnh tìm kiếm) x Ad Extensions & Format (tác động dự kiến của các tiện ích cùng với định dạng quảng cáo khác)

Các chỉ số này là:

Ad rank: Vị trí xếp hạng quảng cáo

CPC Bid: Giá thầu CPC là giá thầu cho 1 lần click chuột

Quality Score: Điểm chất lượng dựa trên số lượng keyword xuất hiện trên quảng cáo của bạn.

Ngưỡng xếp hạng của quảng cáo: Giá thầu thấp nhất để quảng cáo của bạn có thể hiển thị ở các vị trí cụ thể.

Ngữ cảnh tìm kiếm: Chất lượng của từ khóa tìm kiếm, thời gian tìm kiếm, vị trí tìm kiếm, các thiết bị tìm kiếm…

Ad Extensions & Format: Là các tác động bên ngoài được kiểm soát bởi hệ thống.

Mặc dù có nhiều chỉ số, nhưng thực chất bạn chỉ cần quan tâm đến 2 chỉ số quan trọng nhất chính là CPC Bid và Quality Score. Còn 3 chỉ số còn lại sẽ được Google đưa ra và tự động tính toán.

Như vậy, công thức tính Ad rank mới nhất 2022 bạn cần nhớ đó là: 

Ad Rank = CPC Bid (Giá thầu CPC) x Quality Score (Điểm Chất Lượng)

Công thức tính Ad rank 2022
Công thức tính Ad rank 2022

Đối với những người quan tâm đến chạy chiến dịch quảng cáo trên Google Adwords và muốn hiểu rõ về các nguyên tắc xếp hạng quảng cáo của Google, có thể gặp phải những thắc mắc liên quan đến việc quảng cáo đặt giá thấp lại có vị trí hiển thị tốt hơn. 

Cách tính Ad rank mới trong Google Ads là một sự thay đổi đáng kể trong cách đánh giá và xếp hạng cho các quảng cáo trả phí. Thứ hạng của mẫu quảng cáo là một thuật toán được sử dụng để xác định vị trí mẫu quảng cáo trong kết quả tài trợ và giá trị phải trả cho Google khi có người nhấp vào quảng cáo đó. Một điểm khác biệt quan trọng của Google Ads là công khai cách tính thứ hạng này. 

Công thức tính thứ hạng mẫu quảng cáo đơn giản được tính bằng giá thầu CPC cao nhất nhân với điểm chất lượng. Để cải thiện thứ hạng mẫu quảng cáo, người quảng cáo có thể tăng giá bid cho từ khóa hoặc cải thiện điểm chất lượng. Khi mẫu quảng cáo có mức độ phù hợp cao hơn với lệnh tìm kiếm, Google sẽ thưởng cho bạn một thứ hạng cao hơn mà không phải tốn thêm chi phí. Dưới đây là công thức tính Ad Rank của Google Adwords, gồm:

  • CPC Bid: là giá thầu tối đa mà bạn đặt ra để quảng cáo của bạn hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu giá thầu cao hơn, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí cao hơn trên trang. Bạn có thể đặt giá thầu thủ công hoặc tự động.
  • Quality Score: là điểm chất lượng của quảng cáo của bạn, bao gồm tính liên quan của quảng cáo, tỷ lệ nhấp chuột dự kiến và trải nghiệm trang đích. Điểm chất lượng càng cao, mức giá thầu của bạn càng thấp và vị trí quảng cáo càng tốt.
  • Position: là vị trí hiển thị của quảng cáo trên trang tìm kiếm, phụ thuộc vào chất lượng và tiện ích mở rộng của quảng cáo.

Hiện nay, công thức tính thứ hạng quảng cáo trên Google Adwords đã thêm một nhân tố mới, đó là hiệu ứng phụ từ định dạng mẫu quảng cáo và phần mở rộng cho mẫu quảng cáo. Điều này có nghĩa là việc sử dụng nhiều định dạng mẫu quảng cáo và tính năng kèm theo sẽ giúp tăng thứ hạng quảng cáo. Nếu bạn sử dụng loại quảng cáo mặc định, thì việc có điểm chất lượng và giá bid cao cũng không đảm bảo được vị trí cao trên Google Adwords.

Phần mở rộng mẫu quảng cáo hay còn gọi là Ad extension, cho phép bạn thêm thông tin và đường dẫn trỏ về website của bạn. Sitelink là dạng cơ bản nhất của phần mở rộng này, trong đó có các đường dẫn màu xanh nằm dưới mẫu quảng cáo. Ngoài ra, còn có nhiều loại phần mở rộng khác như hình ảnh, vị trí và click-to-call cho quảng cáo trên các thiết bị di động.

Google ưu tiên việc sử dụng Sitelink và các phần mở rộng khác vì chúng làm tăng CTR và từ đó tăng doanh thu cho Google. CTR cao cũng có ý nghĩa đối với các nhà quảng cáo, vì điểm chất lượng cao sẽ cải thiện thứ hạng mẫu quảng cáo và hiệu quả đầu tư ROI.

Đối với những người có kinh nghiệm với Adwords, việc sử dụng phần mở rộng mẫu quảng cáo là một chiến lược cần thiết. Đối với những người mới làm quen với Adwords, việc sử dụng phần mở rộng mẫu quảng cáo là cách đơn giản nhất để tăng hiệu quả cho quảng cáo.

Tuy nhiên, nhiều nhà quảng cáo thường chậm chạp trong việc cập nhật thông tin, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với ngân sách và thời gian hạn chế. Với sự thay đổi công thức tính thứ hạng quảng cáo này, việc sử dụng phần mở rộng mẫu

III. Sự ảnh hưởng của Ad rank trong quảng cáo

3.1 Quảng cáo có tỷ lệ cạnh tranh cao hơn

Để giảm giá CPC, bạn có thể sử dụng Ad Extensions - tiện ích mở rộng của quảng cáo. Việc giá CPC của bạn giảm đồng nghĩa với việc CPC của các bên khác sẽ tăng lên. Trong trường hợp, các đối thủ của bạn cũng sử dụng ​​tiện ích mở rộng của quảng cáo, giá CPC của bạn cũng sẽ bị tăng lên tương tự.

3.2 Nên sử dụng Ad Extensions

Việc sử dụng Ad Extensions cho sẽ giúp gia tăng tỷ lệ thành công của quảng cáo. Vì vậy, hãy tận dụng tất cả những Ad Extensions có liên quan đến quảng cáo.

3.3 CPC trung bình tăng cao

Trong trường hợp nhiều đơn vị lựa chọn Ad Extensions cho các quảng cáo của mình, điều này sẽ khiến giá CPC trung bình bị đẩy cao lên là điều tất yếu. Là bởi Ad rank càng cao, giá CPC phải trả sẽ cũng có những thay đổi đáng kể.

CPC trung bình tăng cao
CPC là một trong những yếu tố bị ảnh hưởng bởi Ad rank

3.4 Ảnh hưởng đến SEO

Quảng cáo nào cũng muốn sở hữu Ad rank tốt trên trang SERPs, điều này sẽ vô tình “chiếm lấn” các vị trí đẹp - trước đây vốn dĩ thuộc về các từ khoá SEO tự nhiên. Tuy nhiên, nếu xét về lâu về dài, SEO vẫn là sự lựa chọn an toàn và bền vững trên Google.

3.5 Không có lợi đối với các doanh nghiệp nhỏ

Không thể phủ nhận sự cố gắng nỗ lực của các doanh nghiệp nhỏ trong việc đưa quảng cáo của mình đến gần hơn với tệp khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ thường không chú ý đến Ad Extensions như các doanh nghiệp lớn.

Trong khi đó, các Ad Extensions mới liên tục được Google đưa ra và đây hiện đang là điểm chốt để Google đánh giá quảng cáo của 1 đơn vị bất kỳ. Bởi vậy, đây thực sự là một thách thức lớn đối với những doanh nghiệp nhỏ, lẻ.

không có lợi với các doanh nghiệp nhỏ
Ad Extensions không có lợi với những doanhmm nghiệp nhỏ

Ad Rank trong Adwords có thể được hiểu đơn giản là thứ hạng của quảng cáo trên Google. Thứ hạng quảng cáo được xác định bởi những thuật toán bí ẩn để xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google, nhằm định vị và sắp xếp vị trí của quảng cáo.

Sự khác biệt giữa quảng cáo Google Adword và các thuật toán khác nằm ở chỗ, Adwords quyết định vị trí quảng cáo xuất hiện ở đâu trong kết quả tài trợ và giá trị mà người quảng cáo phải trả cho Google mỗi khi có ai đó click vào quảng cáo.

Ví dụ, nếu quảng cáo của bạn được xếp hạng là “1”, điều đó có nghĩa là bạn sẽ sở hữu quảng cáo đầu tiên trên trang. Với vị trí đầu tiên, quảng cáo của bạn có cơ hội được nhiều khách hàng nhìn thấy hơn.

Yếu tố Ads Ranking

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2. Các loại đối sánh từ khóa trong quảng cáo Google

1. Chuyển đổi trong Google Ads? Tại sao phải cài đặt chuyển đổi khi chạy quảng cáo