1. Thuật toán Ad rank của Google, những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của quảng cáo
I.Adrank là gì?
I.Adrank là gì?
Ad rank là thuật ngữ trong quảng cáo, được hiểu là vị trí xếp hạng của quảng cáo trên Google. Kết quả xếp hạng quảng cáo của Google dựa trên cách mà Google xếp hạng trang web đó, thông qua các thuật toán mà công cụ tìm kiếm này đưa ra.
Đối với những người mới tìm hiểu về Google, thường nhầm lẫn rằng chỉ có SEO mới chịu nhiều tác động từ thuật toán. Điều này là chưa đủ, bản chất tất cả những quảng cáo mà bạn nhìn thấy ở mục “được tài trợ” đều đã được Google tính toán giá trị thông qua các thuật toán.
Sau khi hoàn thành việc đánh giá, Google sẽ đưa ra các mức chi phí mà người dùng phải thanh toán khi có khách hàng click vào quảng cáo. Vị trí càng thuận lợi chi phí phải trả sẽ càng cao.
Ngoài yếu tố vị trí, Ad rank còn được quyết định bởi nhiều yếu tố khác như: Giá thầu, thời điểm đấu giá, định dạng quảng cáo, xu hướng tìm kiếm của khách hàng,... Đặc biệt, chi phí của Ad rank sẽ được tự động điều chỉnh lại sau các phiên đấu giá. Nếu quảng cáo của bạn đáp ứng được những yêu cầu đó, bạn sẽ có cơ hội được hiển thị tại những vị trí đẹp nhất trên Google.
II. Công thức tính Ad rank 2022
Thuật toán Google thay đổi liên tục, đồng nghĩa với việc công thức tính Ad rank cũng có điều chỉnh nhất định. Kết quả của Ad Rank được đưa ra nhờ 5 chỉ số, công thức đầy đủ của Ad Rank với 5 chỉ số này như sau:
Ad Rank = CPC Bid (Giá thầu CPC) x Quality Score(Điểm Chất Lượng) x (ngưỡng xếp hạng của quảng cáo) x (ngữ cảnh tìm kiếm) x Ad Extensions & Format (tác động dự kiến của các tiện ích cùng với định dạng quảng cáo khác)
Các chỉ số này là:
Ad rank: Vị trí xếp hạng quảng cáo
CPC Bid: Giá thầu CPC là giá thầu cho 1 lần click chuột
Quality Score: Điểm chất lượng dựa trên số lượng keyword xuất hiện trên quảng cáo của bạn.
Ngưỡng xếp hạng của quảng cáo: Giá thầu thấp nhất để quảng cáo của bạn có thể hiển thị ở các vị trí cụ thể.
Ngữ cảnh tìm kiếm: Chất lượng của từ khóa tìm kiếm, thời gian tìm kiếm, vị trí tìm kiếm, các thiết bị tìm kiếm…
Ad Extensions & Format: Là các tác động bên ngoài được kiểm soát bởi hệ thống.
Mặc dù có nhiều chỉ số, nhưng thực chất bạn chỉ cần quan tâm đến 2 chỉ số quan trọng nhất chính là CPC Bid và Quality Score. Còn 3 chỉ số còn lại sẽ được Google đưa ra và tự động tính toán.
Như vậy, công thức tính Ad rank mới nhất 2022 bạn cần nhớ đó là:
Ad Rank = CPC Bid (Giá thầu CPC) x Quality Score (Điểm Chất Lượng)
3.1 Quảng cáo có tỷ lệ cạnh tranh cao hơn
Để giảm giá CPC, bạn có thể sử dụng Ad Extensions - tiện ích mở rộng của quảng cáo. Việc giá CPC của bạn giảm đồng nghĩa với việc CPC của các bên khác sẽ tăng lên. Trong trường hợp, các đối thủ của bạn cũng sử dụng tiện ích mở rộng của quảng cáo, giá CPC của bạn cũng sẽ bị tăng lên tương tự.
3.2 Nên sử dụng Ad Extensions
Việc sử dụng Ad Extensions cho sẽ giúp gia tăng tỷ lệ thành công của quảng cáo. Vì vậy, hãy tận dụng tất cả những Ad Extensions có liên quan đến quảng cáo.
3.3 CPC trung bình tăng cao
Trong trường hợp nhiều đơn vị lựa chọn Ad Extensions cho các quảng cáo của mình, điều này sẽ khiến giá CPC trung bình bị đẩy cao lên là điều tất yếu. Là bởi Ad rank càng cao, giá CPC phải trả sẽ cũng có những thay đổi đáng kể.
3.4 Ảnh hưởng đến SEO
Quảng cáo nào cũng muốn sở hữu Ad rank tốt trên trang SERPs, điều này sẽ vô tình “chiếm lấn” các vị trí đẹp - trước đây vốn dĩ thuộc về các từ khoá SEO tự nhiên. Tuy nhiên, nếu xét về lâu về dài, SEO vẫn là sự lựa chọn an toàn và bền vững trên Google.
3.5 Không có lợi đối với các doanh nghiệp nhỏ
Không thể phủ nhận sự cố gắng nỗ lực của các doanh nghiệp nhỏ trong việc đưa quảng cáo của mình đến gần hơn với tệp khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ thường không chú ý đến Ad Extensions như các doanh nghiệp lớn.
Trong khi đó, các Ad Extensions mới liên tục được Google đưa ra và đây hiện đang là điểm chốt để Google đánh giá quảng cáo của 1 đơn vị bất kỳ. Bởi vậy, đây thực sự là một thách thức lớn đối với những doanh nghiệp nhỏ, lẻ.
Nhận xét
Đăng nhận xét